0962495115
 

NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÓ THÓI QUEN ĂN GỎI SỐNG, TIẾT CANH BẤT NGỜ PHÁT HIỆN MÌNH CÓ Ổ SÁN LÁ GAN KHI ĐI SIÊU ÂM ĐỊNH KỲ

NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÓ THÓI QUEN ĂN GỎI SỐNG, TIẾT CANH BẤT NGỜ PHÁT HIỆN MÌNH CÓ Ổ SÁN LÁ GAN KHI ĐI SIÊU ÂM ĐỊNH KỲ

Bệnh sán lá gan được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh sách 20 bệnh nhiệt đới ít được quan tâm và cần phải loại trừ bởi đây là căn nguyên của nhiều loại bệnh, với những biểu hiện từ đau bụng, mệt mỏi thông thường đến các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe khác như ung thư đường mật, xơ gan mật…
📌 Vừa qua BN N.V.H ( 52 tuổi ) ở Quế Phong đến khám định kì tại BVĐK Thái An. Sau khi thăm khám lâm sàng, từ ảnh siêu âm, Bác sĩ phát hiện có khối hỗn hợp âm KT = 124 x 105mm, có bao, có nhiều vôi hóa vùng rìa, trong khối rải rác có nhiều nang nhỏ, nang lớn KT = 11mm, nghèo mạch nuôi. Chẩn đoán bị áp xe gan do sán lá gan. BN được hướng dẫn làm các bước tiếp theo để điều trị.
🔰 Nguyên nhân chủ yếu khiến con người nhiễm bệnh sán lá gan là do thói quen ăn uống. Sử dụng các loại rau mọc dưới nước như rau cần, nhút, cải xoong, rau ôm…, nước có ấu trùng sán, chưa nấu chín. Môi trường nước là điều kiện lý tưởng để trứng sán phát triển thành ấu trùng và sán trưởng thành để gây bệnh.
Bên cạnh việc tuân theo các biện pháp dự phòng bệnh sán lá gan như thay đổi cách ăn uống, tăng cao ý thức vệ sinh… thì bạn cũng nên chú ý đến sự thay đổi của sức khỏe. Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện của tình trạng nhiễm giun sán, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế đội ngũ bác sĩ chuyên môn, máy móc hiện đại để được thăm khám, tìm nguyên nhân gây bệnh.

Thông tin liên quan